Vũ Phúc Huyên - Người Thuyền trưởng Tàu dầu trẻ tuổi

Đăng: 16:25 21-04-2017  |   Tác giả: PGH  |   Nguồn: Vosco

Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) có đội tàu rất đa dạng, gồm các tàu chở hàng rời, tàu chở dầu sản phẩm và tàu container hoạt động không hạn chế trên các tuyến quốc tế và trong nước.

    Năm 2016, thị trường vận tải biển vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn khi nguồn hàng khan hiếm, giá cước vận tải biển ở mức rất thấp. Đội tàu dầu có 02 chiếc, trong đó tàu Đại Nam (trọng tải 47.102 DWT) là tàu đã cũ trên 16 tuổi nên việc có được chấp thuận của các oil major (chủ các hãng dầu lớn trên thế giới) là rất khó khăn. Để có thể ký được các hợp đồng vận chuyển hàng hóa có giá cước tốt thì tàu bắt buộc phải có các chấp chuận của các oil major. Trong năm 2016, tàu Đại Nam đã rất cố gắng nỗ lực để vận hành tàu an toàn, hiệu quả, bảo quản bảo dưỡng tàu tốt, giao nhận hàng hóa đầy đủ và đảm bảo chất lượng. Những cố gắng nỗ lực của Thuyền trưởng, sỹ quan, thuyền viên tàu Đại Nam đã được các oil major đánh giá cao bằng việc Petronas đã chấp thuận cho tàu vận chuyển 12 tháng và Shell đã chấp thuận cho tàu vận chuyển 6 tháng.

 

    Anh Vũ Phúc Huyên là một trong những Thuyền trưởng, Bí thư chi bộ trẻ của Công ty, sinh ra trong một gia đình có truyền thống ngành Hàng hải, bố là thuyền viên Công ty Vận tải biển Việt Nam. Ngay từ khi còn trong ngồi ghế nhà trường, anh đã luôn có ý thức trong việc học tập và rèn luyện, chăm chỉ, cần cù, hy sinh nhiều thú vui, ham mê của tuổi trẻ để đeo đuổi mục đích cuối cùng lập thân, lập nghiệp, tiếp bước người cha làm thủy thủ tàu biển của Công ty và phấn đấu trở thành đảng viên, sỹ quan quản lý có đủ năng lực về trình độ chuyên môn, bản lĩnh vững vàng, tư tưởng kiên định, khả năng xử lý các tình huống công việc có hiệu quả. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Kỹ sư điều khiển tàu biển tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam, về nhận công tác tại Công ty, đã trải qua các chức danh từ thủy thủ, phó 3, phó 2, Đại phó và Thuyền trưởng tàu vận chuyển dầu sản phẩm (trước đây Công ty phải thuê thuyền trưởng người nước ngoài quản lý, điều khiển).


    Tháng 10/2015 đến tháng 4/2016 và sau đó từ tháng 9/2016 đến tháng 3/2017, anh được điều động tiếp nhận chức danh Thuyền trưởng tàu dầu Đại Nam. Dưới sự hỗ trợ tích cực từ các phòng ban quản lý trên Công ty, anh đã chỉ đạo toàn thể sỹ quan, thuyền viên trên tàu tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trong hệ thống quản lý an toàn, chất lượng và bảo vệ môi trường SQEMS của VOSCO, thực hiện nghiêm túc kế hoạch bảo quản bảo dưỡng các trang thiết bị trên tàu theo phần mềm SMMS. Nhờ đó đã vận hành tàu an toàn, hiệu quả liên tục trong cả năm 2016 cũng như đã vượt qua 2 kỳ vetting của các hãng dầu lớn là SHELL và PETRONAS cùng với 3 cuộc kiểm tra PSC của chính quyền cảng nước ngoài, mặc dù tàu đã cũ nên bị kiểm tra rất ngặt nghèo. Tàu được các hãng dầu lớn chấp thuận ký kết các Hợp đồng vận chuyển và được phép vào các cầu cảng dưới sự quản lý của họ. 

    Kết quả trong năm 2016 và đầu năm 2017, tàu Đại Nam đã hoàn thành 10 chuyến hàng, đảm bảo chất lượng vận tải, tàu cũng đã vượt qua khó khăn khi thực hiện vận chuyển hàng trong thời tiết cực lạnh, biển đóng băng tại Slavyanka, Nga trong tháng 2 năm 2017, các thiết bị có thể bị trục trặc bất cứ lúc nào nên không được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng tàu vẫn hoàn thành an toàn chuyến vận chuyển.


    Trong quá trình công tác, anh đã tham gia đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp tiết kiệm làm lợi, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh: Năm 2016, anh đã chủ động quan sát, theo dõi xác định từ sớm để chọn vị trí đón tàu lai phù hợp, giảm thời gian hỗ trợ, rút ngắn được 60 phút cho mỗi tàu lai, tiết kiệm chi phí sử dụng tàu tại Singapore. Tùy theo điều kiện hàng hải cụ thể, kết hợp đàm phán và được sự chấp thuận của hoa tiêu cũng như công ty tàu lai, giảm bớt phí tàu lai mỗi lần tàu vào cảng (khoảng 1.500 USD); trong năm 2016 và đầu năm 2017 tàu vào Singapore 3 chuyến, đã tiết kiệm giảm chi phí gần 5.000 USD. Phạm vi có thể áp dụng cho các tàu của Công ty khi vào các cầu cảng tương tự ở Singapore.

    Những nỗ lực của anh đã được các cấp, các ngành ghi nhận bằng những thành tích: Năm 2016 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, có giải pháp tiết kiệm làm lợi đã được Hội đồng sáng kiến, sáng chế, giải pháp tiết kiệm làm lợi của Công ty công nhận; được Công ty đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tặng Bằng khen; đề nghị UBND thành phố Hải Phòng tặng Bằng khen Lao động giỏi tiêu biểu cấp thành phố năm 2016 và được vinh dự được xét chọn là thuyền viên tiêu biểu đại diện cho gần một nghìn CBCNV, sỹ quan, thuyền viên Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam đi dự Hội nghị biểu dương công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu ngành GTVT năm 2016./.